top of page
  • Ảnh của tác giảGà đá Trại

Bệnh Coryza - Dấu hiệu nhận biết & Cách điều trị

Ở Việt Nam bệnh xảy ra quanh năm cùng với gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho người chăn nuôi hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới mức độ nguy hiểm, cũng như những thiệt hại to lớn vì bệnh gây ra và hướng dẫn xử lý khi trại nhiễm bệnh.

Ngoài coryza gây các biểu hiện trên đường hô hấp còn sở hữu một số bệnh khác cũng có những biểu hiện trên như Newcastle, Gumboro, CRD …

Về vi khuẩn gây bệnh



– Vi khuẩn gây bệnh là Haemophilus paragallinarum, bây giờ còn được gọi là Avibacterium paragallinarum, là một vi khuẩn hiếu khí, Gr -, khi nuôi cấy trong môi trường thạch máu sau 24h cho ra những khuẩn lạc nhỏ tách rời như hạt sương.

– Vi khuẩn được chia thao tác 3 serotype A, B và C sở hữu tương quan về các receptor.

– Gà là động vật cảm thụ chủ yếu, thi thoảng vi khuẩn vẫn gây bệnh cấp tính trên chim trĩ và gà lôi.

– Vi khuẩn có thể tồn tại 2 – 3 ngày ngoài môi trường, nhưng dễ dàng bị tiêu diệt bởi nhiệt, các chất khử trùng thường thì.

– Chim hoang dã được cho là địa điểm lưu trữ mầm bệnh cùng với là nguyên nhân xảy ra các ổ dịch tại các trại chăn nuôi.

Con đường truyền lây và dịch tễ học

Bệnh xảy ra với nguyên do do các loài chim hoang dã lây nhiễm hay là do vi khuẩn tồn tại cùng với lưu trú trong môi trường. Gà ở tất tần tật lứa tuổi đều mắc bệnh mặc dù vậy mức độ nhạy cảm tăng dần theo tuổi tác.

Khi gà mắc bệnh thời gian ủ bệnh ngắn 1 – 3 ngày, độ tuổi mắc bệnh thường 2 – 3 tuần. Trong điều kiện thường thì bệnh càng kéo dài càng sở hữu nhiều những tác nhân kế phát xuất hiện.

Bệnh được lây lan khoảng gà ốm sang gà khỏe, do gà tiếp xúc với mầm bệnh ngoài môi trường. Các trang trại có nuôi hỗn hợp có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn.

Khi bệnh xâm nhập vào cơ thể sau 1 – 3 ngày ủ bệnh gà sở hữu các triệu chứng ban đầu sau 2 – 3 ngày giống gà này nhanh chóng lây lan ra toàn đàn thông qua dịch tiết mang mầm bệnh hoặc phân gà bị bệnh, kết quả gây thiệt hại nghiêm trọng cho người chăn nuôi cả về sản lượng trứng lẫn tỷ lệ hao hụt đầu con.

Khẩu bộ phận điều trị các bệnh thường gặp ở gia cầm



Tiến trình có các biểu hiện lâm sàng

– Gà giảm ăn, ủ rũ.

– Sản lượng trứng giảm.

– Sưng đầu và sưng mặt( phù đầu hay là phù mặt).

– Dịch viêm chảy ra từ mũi bắt đầu trong sau đặc cùng với đóng cục mủ trắng, ấn tay vào thấy cứng, nhìn 2 bên mũi thấy phình to.

– Mắt bị viêm kết mạc nên dính hai mí lại không mở ra được chỉ mở được một phần nhỏ. Vì vậy gà không ăn uống được và không thể thi đấu được nửa.

– Các biểu hiện bệnh có thể kéo dài 2 tuần.

– Tỷ lệ mắc bệnh có thể 100 mặc dù vậy tỷ lệ thua thấp. Gà khi khỏi bệnh có miễn dịch mặc dù vậy lại mang trùng làm lây lan sang những đàn mới.

– Giai đoạn cuối của ổ dịch một vài con thở khó cùng với ho(do dịch viêm cô đặc trong khoang mũi làm nghẹt thở). Tỷ lệ không thể thi đấu được nửa tăng nhanh chóng do nhiễm trùng kế phát

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page