top of page
  • Ảnh của tác giảGà đá Trại

Bệnh sưng phù đầu ở gà là gì? Dấu hiệu & Cách chữa trị

Gà bị sưng phù đầu hoặc còn gọi là bệnh viêm mũi truyền nhiễm, hoặc bệnh Coryza, là một loại bệnh nguy hiểm sở hữu khả năng truyền nhiễm cùng với tỷ lệ tử vong cao. Đây là loại bệnh khá phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các trại chăn nuôi lớn. Cùng đôi nét về bệnh gà bị sưng phù đầu cùng với hướng dẫn điều trị năng suất tại bài viết dưới đây.

Gà bị phù đầu là bệnh gì



Bệnh sưng phù đầu ở gà là một loại bệnh cấp tính do vi khuẩn Haemophilus paragallinarum gây nên. Sở hữu thể nói đây là một loại bệnh sở hữu khả năng lây lan trong đàn rất cao, chỉ với 1-2 ngày nếu không kịp thời phát hiện cùng với hướng dẫn ly thì cả đàn sở hữu nguy cơ lây nhiễm vô cùng ca.

Gà ở toàn bộ lứa tuổi đều có khả năng mắc chứng bệnh này, đặc biệt là với những gà thành niên tầm 2 tháng tuổi cùng với gà có độ tuổi càng lớn thì tỷ lệ nhiễm bệnh sẽ càng cao. Bên cạnh đó, hành vi mới đẻ bị sưng phù đầu cũng là hoàn toàn có thể xảy ra nếu sức đề kháng yếu cùng với tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh.

Đây là một loại bệnh nguy hiểm đối với nhiều quốc gia, gà nhiễm bệnh sẽ có bị giảm sức ăn rõ rệt. Tỷ lệ tử vong của chứng bệnh này thường dưới 5%. Nhưng, nếu trong thời gian dưỡng bệnh không có sự chăm sóc kỹ càng thì có thể sẽ làm tăng khả năng tử vong của gà bị bệnh.

Triệu chứng của bệnh gà bị sưng phù đầu

Gà bị sưng phù đầu là căn bệnh phổ biến ở toàn bộ giai đoạn tốc độ lớn của gà, đặc biệt là trong khoảng thời gian tầm 4 tuần tuổi trở lên. Giai đoạn đầu, căn bệnh này sẽ có một vài triệu chứng như thở khò khè, chảy nước mũi, mặt phù thũng, sưng đầu cùng với hốc mắt, hay là viêm kết mạc.

Sau khoảng thời gian ủ bệnh khoảng 10 – 12 ngày, các triệu chứng trên sẽ đổi thành một số biểu hiện khác rõ ràng hơn như:

  • Gà bị sưng phù đầu mặt toàn diện hay là bị sưng phù đầu.

  • sở hữu dịch viêm chảy khoảng mũi sở hữu sự thay đổi khoảng trong suốt vào lúc đầu, sau đó đổi thành vón cục như mủ trắng, khi ấn tay vào sẽ thấy cứng đồng thời hai bên mũi sẽ phình to ra. Đây cũng là nguyên nhân làm cho gà bị khó thở khi sưng phù đầu.

  • Gà bị sưng phù đầu chảy nước mắt bởi lẽ mắt viêm kết mạc dẫn đến việc hai mí mắt bị sưng, gà bị phù đầu sưng mắt làm không thể mở ra được hoặc cũng chỉ mở được một phần. Điều này làm cho gà không ăn uống được, dẫn đến suy yếu cùng với kiệt sức.

hầu như các triệu chứng bệnh này sẽ kéo dài trong khoảng hai tuần, sau khi khỏi bệnh hoàn toàn, gà sẽ được tạo miễn dịch trong vòng 2-3 tháng. Nhưng, những cá thể hết bệnh vẫn sở hữu thể mang trùng bệnh cùng với lây nhiễm cho các cá thể khỏe mạnh khác sau khi được nhốt chung bầy.


Tỷ lệ gà chết ở đàn gà mắc bệnh sưng phù đầu dao động từ 10-15%, đây không phải là một con số lớn. Mặc dù vậy, nếu trong thời gian bệnh gà bị nhiễm bổ sung một loại vi khuẩn khác có thể sẽ thao tác cho bệnh nghiêm trọng hơn, đồng thời tỷ lệ kiệt sức bệnh cũng tăng lên mức 35-40%.

Phương thức lây nhiễm khi gà mắc bệnh sưng phù đầu

Bệnh sưng phù đầu ở gà sở hữu thể bị lây nhiễm qua đường không khí hay tiếp xúc online hay gián tiếp qua các chất thải của gà bệnh. Bên cạnh đó, các vi khuẩn bệnh cũng có thể bám vào các thiết bị ăn uống, thiết bị chăn nuôi khác và lây nhiễm giữa các cá thể với nhau.

Bệnh lây nhiễm giữa các cá thể gà bệnh với các cá thể khỏe mạnh khác chung một đàn.

Bệnh lây nhiễm qua môi trường chăn nuôi như chuồng trại, phân bị nhiễm bệnh, gà hít phải mầm bệnh trong không khí.

Bệnh lây nhiễm qua thức ăn ăn uống. Xuất phát tầm hành vi các các thể gà bệnh chảy mũi vào thức ăn hay nước uống, nguồn bệnh này sẽ lây qua các cá thể khác trong đàn vì uống chung một nguồn nước.

cách chữa gà bị sưng phù đầu

Bởi do đây là chứng bệnh gây ra bởi loại vi khuẩn nên biện pháp điều trị chất lượng nhất chính là dùng thuốc kháng sinh. Người nuôi gà sở hữu thể thực hiện như sau:

Tiêm NORFLOXACIN vào vùng bắp hoặc dưới da liên tục trong vòng 5 ngày, chú ý cần tham khảo bổ sung chỉ dẫn từ nhà thuốc hoặc bác sĩ thú y để thực hiện chất lượng nhất.

Cho gà uống kết hợp với 2 gram TERRA-COLIVIT cho một lít nước liên tục trong 5 ngày. Thuốc này giúp phòng tránh các tác nhân gây bệnh khác sinh trưởng gây hại cho gà, đồng thời giúp kích thích tăng trọng và tăng bổ sung sản lượng trứng gà, tăng tỷ lệ trứng gà có phôi trong một đàn gà.

Sau 5 ngày áp dụng thuốc kháng sinh, nếu gà sở hữu dấu hiệu khỏi bệnh, sở hữu thể ngừng áp dụng tiếp tục thuốc kháng sinh. Đồng thời sử dụng men Navet-Biozym trong 7 ngày kế tiếp để giúp đàn gà bệnh nhanh chóng khôi phục sức khỏe.

Trong trường hợp sau khi thực hiện các bước trên, nhưng mà gà bệnh vẫn không sở hữu dấu hiệu giảm bệnh, chủ nuôi cần phải liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ sớm nhất sở hữu thể.

tất nhiên không thể thiếu, trong thời gian trị bệnh nếu gà sở hữu bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đã có tác nhân kế phát can thiệp vào, cần phải liên hệ cơ sở thú y để được hỗ trợ và có biện pháp xử lý kịp thời.


Phòng bệnh gà bị sưng phù đầu



Trong toàn bộ trường hợp, phòng bệnh chính là biện pháp tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho đàn gà.


dùng nguyên lý nuôi gà theo đàn, cùng vào cùng ra

Vấn đề cần phải đặc biệt chú ý của bệnh trạng này chính là cá thể gà khỏi bệnh vẫn sở hữu thể lây nhiễm trùng bệnh cho cá thể khỏe mạnh mới. Bởi lẽ đó, để đàn gà mới không bị lây nhiễm bệnh từ đàn gà cũ, tuyệt đối không được nhốt chung chúng với nhau hay nuôi cùng một chỗ.

Giữ vệ sinh khu vực chăn nuôi sạch sẽ

Để tiêu diệt hết toàn bộ những mầm bệnh nguy hiểm cả trong và ngoài môi trường chăn nuôi, nên thường xuyên tiến hành vệ sinh chuồng trại, các máng ăn uống sạch sẽ. Đặc biệt nên định kỳ phun thuốc sát trùng vào khu vực chăn nuôi 2 lần/tuần.

Tránh cho gà bệnh tiếp xúc với gà khỏe mạnh

Khi phát hiện cá thể gà có dấu hiệu bệnh, cần phải lập tức tiến hành kinh nghiệm ly cùng với chẩn đoán. Độc đáo khi gà đã khỏe mạnh trở lại cũng nên nuôi nhốt riêng để có thể đảm bảo sức khỏe cho các cá thể gà đang hoàn toàn khỏe mạnh.

thêm thuốc kháng sinh tăng miễn dịch cho gà

bổ sung kháng sinh cho gà bằng bí kíp trộn chung với thực phẩm hay là nước uống. Đồng thời lai tạo cùng với các loại vitamin cùng với khoáng chất để tăng sức đề kháng cho gà. Sở hữu thể hòa tan vào nước uống định kỳ, độc đáo là vào giai đoạn gà có dấu hiệu stress hay là thay đổi thời tiết thao tác gà dễ mắc các bệnh cảm cúm, giảm đề kháng.

Tiêm vắc xin khi gà đủ tuổi

Để gà luôn sở hữu đủ miễn dịch đối với các loại bệnh này, nên định kỳ tiêm vắc xin cho đàn gà khi đến tuổi. Để ngừa bệnh gà bị sưng phù đầu, có thể tiêm vắc xin ngừa 4 loại bệnh bao gồm: dịch tả, viêm phế quản, hội chứng giảm đẻ cùng với hội chứng sưng phù đầu ở gà

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page